Sức mạnh của quả bơ – Các nhà khoa học khám phá thủ thuật đơn giản để cải thiện chất lượng chế độ ăn uống
Nghiên cứu mới chứng minh rằng tiêu thụ bơ hàng ngày có thể giúp tuân thủ tốt hơn các hướng dẫn về chế độ ăn uống, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống, như kết hợp bơ giàu chất dinh dưỡng, trong việc cải thiện chất lượng chế độ ăn uống tổng thể.
Theo một nhóm do các nhà nghiên cứu tại Khoa Khoa học Dinh dưỡng của bang Pennsylvania dẫn đầu, việc tiêu thụ một quả bơ hàng ngày có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống tổng thể. Chất lượng chế độ ăn uống kém là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh tim và nhiều người Mỹ trưởng thành có chất lượng chế độ ăn uống kém và không đáp ứng các khuyến nghị chính về chế độ ăn uống do Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ đưa ra.
Nghiên cứu này được dẫn dắt bởi Kristina Petersen, phó giáo sư khoa học dinh dưỡng và Penny Kris-Etherton, Giáo sư Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học Evan Pugh đã nghỉ hưu và gần đây được công bố trên tạp chí Current Developments in Nutrition. Các nhà nghiên cứu đã xem xét sự can thiệp dựa trên thực phẩm – một quả bơ mỗi ngày – ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng chế độ ăn uống tổng thể.
Giá trị dinh dưỡng của quả bơ
“Bơ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Chúng tôi muốn xem liệu việc ăn thường xuyên loại thực phẩm này có làm tăng chất lượng chế độ ăn uống hay không”, Petersen nói. “Nghiên cứu quan sát trước đây cho thấy người tiêu dùng bơ có chất lượng chế độ ăn uống cao hơn những người không tiêu dùng. Vì vậy, chúng tôi đã phát triển nghiên cứu này để xác định xem liệu có mối liên hệ nhân quả giữa việc tiêu thụ bơ và chất lượng chế độ ăn uống tổng thể hay không.”
Petersen cho biết vì chỉ có 2% người Mỹ trưởng thành là người tiêu dùng bơ thường xuyên nên các nhà nghiên cứu muốn xác định xem liệu việc đưa bơ vào chế độ ăn hàng ngày của một cá nhân có thể làm tăng đáng kể chất lượng chế độ ăn uống của họ hay không.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn qua điện thoại với những người tham gia trước khi nghiên cứu bắt đầu và tại một số thời điểm xuyên suốt để xác định chế độ ăn uống của họ như thế nào trong 24 giờ trước đó và đánh giá chế độ ăn uống của họ bằng cách sử dụng Chỉ số ăn uống lành mạnh để xác định mức độ họ tuân thủ Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ . Việc tuân thủ các hướng dẫn được sử dụng như một thước đo chất lượng chế độ ăn uống tổng thể.
Kết quả nghiên cứu và ý nghĩa
Nghiên cứu bao gồm 1.008 người tham gia được chia thành hai nhóm. Một nhóm tiếp tục chế độ ăn kiêng thông thường và hạn chế ăn bơ trong suốt nghiên cứu kéo dài 26 tuần, trong khi nhóm còn lại kết hợp một quả bơ mỗi ngày vào chế độ ăn của họ.
Petersen cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng những người tham gia ăn một quả bơ mỗi ngày đã tăng cường đáng kể việc tuân thủ các hướng dẫn về chế độ ăn uống”. “Điều này cho thấy các chiến lược, chẳng hạn như ăn một quả bơ mỗi ngày, có thể giúp mọi người tuân theo các hướng dẫn về chế độ ăn uống và cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của họ”.
Mặc dù các nhà nghiên cứu cho biết họ không ngạc nhiên khi thấy ăn bơ hàng ngày cải thiện chất lượng chế độ ăn uống nhưng họ không dự đoán được làm thế nào những người tham gia có thể đạt được điều đó.
Petersen cho biết: “Chúng tôi xác định rằng những người tham gia đang sử dụng bơ để thay thế cho một số loại thực phẩm có nhiều ngũ cốc tinh chế và natri hơn”. “Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã phân loại bơ là một loại rau và nhận thấy lượng tiêu thụ rau củ tăng lên nhờ ăn bơ, nhưng cũng có những người tham gia sử dụng bơ để thay thế một số lựa chọn không lành mạnh hơn.”
Ý nghĩa sức khỏe và nghiên cứu sâu hơn
Theo Petersen, chất lượng chế độ ăn uống kém làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, tiểu đường loại 2, bệnh thận và nhiều bệnh có thể phòng ngừa khác.
Petersen cho biết: “Bằng cách cải thiện sự tuân thủ của mọi người đối với các hướng dẫn về chế độ ăn uống, chúng tôi có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính này và kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh”.
Petersen cũng đã tiến hành các nghiên cứu tương tự để điều tra tác động của các biện pháp can thiệp dựa trên thực phẩm, bao gồm mối quan hệ giữa quả hồ trăn và chất lượng chế độ ăn uống, nhưng cho biết cần nghiên cứu thêm để xác định những chiến lược dựa trên thực phẩm nào khác có thể được sử dụng để cải thiện việc tuân thủ các hướng dẫn về chế độ ăn uống của mọi người.
Petersen cho biết: “Trong những nghiên cứu như thế này, chúng tôi có thể xác định các cách dựa trên thực phẩm để cải thiện chất lượng chế độ ăn uống, nhưng cũng cần có chiến lược hành vi để giúp mọi người tuân thủ các hướng dẫn về chế độ ăn uống và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính”.
Tham khảo: “Một quả bơ mỗi ngày như một phần của khẩu phần ăn thông thường giúp cải thiện chất lượng chế độ ăn uống: Kết quả thăm dò từ một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng” của Kristina S Petersen, Sydney Smith, Alice H Lichtenstein, Nirupa R Matthan, Zhaoping Li, Joan Sabate, Sujatha Rajaram, Gina Segovia-Siapco, David M Reboussin và Penny M Kris-Etherton, ngày 11 tháng 1 năm 2024, Những phát triển hiện tại về dinh dưỡng.
DOI: 10.1016/j.cdnut.2024.102079
Những người đóng góp khác cho nghiên cứu bao gồm Sydney Smith và David M. Reboussin, Trường Y thuộc Đại học Wake Forest; Alice H. Lichtenstein và Nirupa R. Matthan, Đại học Tufts; Zhaoping Li, Trường Y David Geffen tại Đại học California, Los Angeles; và Joan Sabate, Sujatha Rajaram và Gina Segovia-Siapco, Đại học Loma Linda.
Trung tâm Dinh dưỡng Bơ đã hỗ trợ nghiên cứu này. Nhà tài trợ không gây ảnh hưởng đến việc phân tích dữ liệu, giải thích dữ liệu hoặc viết nghiên cứu được công bố.
Theo Scitechdaily 2024