Chế độ ăn dựa trên thực vật có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn, theo một nghiên cứu.
Chế độ ăn dựa trên thực vật có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn, theo một nghiên cứu.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn dựa trên thực vật chất lượng cao có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, trong khi thực phẩm thực vật không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ này. Việc cải thiện chất lượng chế độ ăn uống theo thời gian cũng có liên quan đến kết quả sức khỏe não bộ tốt hơn.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng không phải tất cả các chế độ ăn dựa trên thực vật đều giống nhau khi nói đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Phát hiện này cho thấy rằng một số mô hình ăn uống lâu dài có thể ảnh hưởng một cách tinh tế đến sức khỏe não bộ khi con người già đi.
Một chế độ ăn dựa trên thực vật chất lượng cao hơn có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ liên quan thấp hơn, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology, tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ. Nghiên cứu đã xác định được mối liên hệ, nhưng nó không chứng minh rằng chế độ ăn uống dựa trên thực vật lành mạnh hơn trực tiếp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.
Các nhà nghiên cứu đã đánh giá ba loại chế độ ăn dựa trên thực vật. Chế độ ăn dựa trên thực vật tổng thể tập trung vào việc ăn nhiều thực phẩm thực vật hơn các sản phẩm động vật như thịt, sữa và trứng, bất kể chất lượng dinh dưỡng. Chế độ ăn thực vật lành mạnh nhấn mạnh các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, dầu thực vật, các loại hạt, đậu, trà và cà phê. Chế độ ăn thực vật không lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm như ngũ cốc tinh chế, nước ép trái cây, khoai tây và đường bổ sung. Nghiên cứu này không xem xét chế độ ăn chay hoặc thuần chay.
“Chế độ ăn thực vật đã được chứng minh là có lợi trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và huyết áp cao, nhưng ít được biết đến về nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ khác,” tác giả nghiên cứu Song-Yi Park, Tiến sĩ, thuộc Trung tâm Ung thư Đại học Hawaii tại Manoa ở Honolulu cho biết. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chất lượng của chế độ ăn thực vật rất quan trọng, với chế độ ăn chất lượng cao hơn liên quan đến nguy cơ giảm và chế độ ăn chất lượng thấp hơn liên quan đến nguy cơ tăng.”
So sánh chế độ ăn thực vật lành mạnh và không lành mạnh
Nghiên cứu theo dõi 92.849 người trưởng thành với độ tuổi trung bình bắt đầu là 59. Những người tham gia bao gồm người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Nhật, người Latinh, người Hawaii bản địa và người da trắng. Với thời gian theo dõi trung bình là 11 năm, 21.478 người tham gia đã mắc bệnh Alzheimer hoặc một dạng sa sút trí tuệ khác.
Vào đầu nghiên cứu, những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn uống. Các nhà nghiên cứu đã phân tích mức độ phù hợp giữa thói quen ăn uống của mỗi người với các mô hình ăn uống dựa trên thực vật nói chung, lành mạnh và không lành mạnh. Phân tích bao gồm các loại thực phẩm thực vật lành mạnh và kém lành mạnh, cùng với chất béo động vật, thịt, sữa, trứng, cá và hải sản. Mỗi người tham gia nhận được ba điểm số chế độ ăn uống riêng biệt.
Sau đó, các nhà nghiên cứu chia những người tham gia thành năm nhóm dựa trên điểm số của họ cho mỗi mô hình chế độ ăn uống.
Cách các nhà nghiên cứu đo lường chất lượng chế độ ăn uống
Sau khi tính đến các yếu tố như tuổi tác, hoạt động thể chất và bệnh tiểu đường, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia trong nhóm có điểm số cao nhất về chế độ ăn uống dựa trên thực vật nói chung có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn 12% so với những người trong nhóm có điểm số thấp nhất.
Những người có điểm số cao nhất về chế độ ăn uống dựa trên thực vật lành mạnh có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn 7% so với những người có điểm số thấp nhất. Ngược lại, những người tham gia tiêu thụ lượng thực phẩm thực vật không lành mạnh cao nhất có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 6% so với những người tiêu thụ ít nhất.
Thực phẩm thực vật lành mạnh liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ
Các nhà nghiên cứu cũng đã xem xét một nhóm nhỏ hơn gồm 45.065 người tham gia, những người đã báo cáo lại chế độ ăn uống của họ sau 10 năm. Trong số đó, 8.360 người sau này mắc chứng mất trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn uống chuyển hướng nhiều nhất sang thực phẩm thực vật không lành mạnh có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 25% so với những người có chế độ ăn uống tương đối ổn định. Trong khi đó, những người tham gia chuyển từ chế độ ăn uống thực vật không lành mạnh sang các loại thực phẩm khác có nguy cơ thấp hơn 11%.
“Chúng tôi nhận thấy rằng việc áp dụng chế độ ăn dựa trên thực vật, ngay cả khi bắt đầu ở độ tuổi lớn hơn, và tránh các chế độ ăn dựa trên thực vật kém chất lượng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ khác thấp hơn”, Park cho biết. “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng điều quan trọng không chỉ là tuân theo chế độ ăn dựa trên thực vật mà còn phải đảm bảo chế độ ăn đó có chất lượng cao.”
Một hạn chế của nghiên cứu là thông tin về chế độ ăn uống đến từ các bảng câu hỏi tự báo cáo về thực phẩm, điều này có thể không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác những gì người tham gia đã ăn.
Tài liệu tham khảo: “Các mô hình ăn uống dựa trên thực vật và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ liên quan trong nghiên cứu đoàn hệ đa sắc tộc” của Song-Yi Park, Veronica Wendy Setiawan, Eileen M. Crimmins, Lon R. White, Christopher A. Haiman, Lynne R. Wilkens, Loïc Le Marchand và Unhee Lim, ngày 8 tháng 4 năm 2026, Neurology.
DOI: 10.1212/WNL.0000000000214916
Theo Scitechdaily 2026