Nghiên cứu mới: Phụ nữ ăn nhiều protein từ thực vật sẽ ít mắc bệnh mãn tính hơn và có nhiều khả năng khỏe mạnh hơn
Nghiên cứu từ Đại học Tufts chỉ ra rằng những phụ nữ tiêu thụ nhiều protein từ thực vật ít có khả năng mắc các bệnh mãn tính và duy trì sức khỏe tốt hơn khi về già. khỏe, sức khỏe tâm thần và tuổi thọ tổng thể, khuyến nghị chế độ ăn nhiều trái cây, rau, quả hạch và hạt, cùng với một số loại cá và protein động vật để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết.
Một nghiên cứu gần đây do Đại học Tufts dẫn đầu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ tiêu thụ lượng protein từ thực vật cao hơn sẽ ít mắc các bệnh mãn tính hơn và có sức khỏe tổng thể tốt hơn trong những năm cuối đời.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người về Lão hóa Jean Mayer USDA (HNRCA) tại Đại học Tufts và được công bố gần đây trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, những phụ nữ tiêu thụ lượng protein lớn hơn, đặc biệt là từ các nguồn thực vật, phát triển ít bệnh mãn tính hơn và có nhiều khả năng khỏe mạnh hơn khi có tuổi.
Phân tích dữ liệu tự báo cáo từ hơn 48.000 phụ nữ, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường cũng như suy giảm sức khỏe tâm thần và nhận thức ít hơn đáng kể ở những người bổ sung nhiều protein hơn trong chế độ ăn uống của họ từ các nguồn như trái cây, rau, bánh mì, đậu, các loại đậu và mì ống so với những người ăn ít hơn.
Andres Ardisson Korat, nhà khoa học tại HNRCA và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Việc tiêu thụ protein ở tuổi trung niên có liên quan đến việc tăng cường sức khỏe tốt ở tuổi trưởng thành. “Chúng tôi cũng nhận thấy rằng nguồn protein rất quan trọng. từ nguồn thực vật ở tuổi trung niên, cộng với một lượng nhỏ protein động vật dường như có lợi cho sức khỏe tốt và khả năng sống sót tốt khi về già.”
Các phát hiện được lấy từ Nghiên cứu Sức khỏe Y tá có trụ sở tại Harvard, theo dõi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nữ từ năm 1984 đến năm 2016. Những phụ nữ này ở độ tuổi từ 38 đến 59 vào năm 1984 và được coi là có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt ngay từ đầu. của nghiên cứu.
Kết quả nghiên cứu và nguồn dinh dưỡng
Ardisson Korat và các nhà nghiên cứu đồng nghiệp, bao gồm cả tác giả cấp cao Qi Sun của Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, đã kiểm tra hàng nghìn cuộc khảo sát được thu thập bốn năm một lần từ 1984 đến 2016 về tần suất mọi người ăn một số loại thực phẩm nhất định để xác định lượng protein trong chế độ ăn uống và ảnh hưởng của nó đối với quá trình lão hóa khỏe mạnh. Họ tính toán lượng protein hấp thụ bằng cách nhân số lần mỗi loại thực phẩm được tiêu thụ với hàm lượng protein của nó, sau đó sử dụng Cơ sở dữ liệu Thành phần Thực phẩm của Đại học Harvard để tính tổng lượng protein của tất cả các loại thực phẩm.
Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh chế độ ăn của những phụ nữ không mắc 11 bệnh mãn tính hoặc bị mất nhiều chức năng thể chất hoặc sức khỏe tâm thần với chế độ ăn của những người mắc phải. Protein thu được từ bánh mì, rau, trái cây, pizza, ngũ cốc, đồ nướng, khoai tây nghiền, các loại hạt, đậu, bơ đậu phộng và mì ống, có khả năng khỏe mạnh cao hơn 46% trong những năm cuối đời. Tuy nhiên, thịt bò, thịt gà, sữa, cá/hải sản và phô mai có khả năng giữ sức khỏe thấp hơn 6% khi có tuổi.
Ardisson Korat cho biết: “Những người tiêu thụ lượng protein động vật nhiều hơn có xu hướng mắc nhiều bệnh mãn tính hơn và không đạt được chức năng thể chất được cải thiện mà chúng ta thường liên tưởng đến việc ăn protein”.
Lợi ích sức khỏe của protein thực vật so với protein động vật
Protein động vật có mối liên hệ khiêm tốn với ít hạn chế về thể chất hơn ở tuổi già, nhưng protein thực vật có mối tương quan mạnh mẽ hơn, nhất quán hơn trên tất cả các mô hình được quan sát và có mối liên hệ chặt chẽ hơn với sức khỏe tâm thần lành mạnh sau này trong cuộc sống. tiêu thụ đi kèm với mức cholesterol LDL (cholesterol xấu), huyết áp và độ nhạy insulin thấp hơn, trong khi lượng protein động vật cao hơn có liên quan đến mức cao hơn, cùng với yếu tố tăng trưởng giống insulin tăng lên, đã được phát hiện ở nhiều bệnh ung thư.
Chỉ riêng protein từ sữa (chủ yếu là sữa, phô mai, pizza, sữa chua và kem) không liên quan đáng kể đến tình trạng sức khỏe tốt hơn ở tuổi trưởng thành lớn tuổi.
Nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng lợi ích của protein thực vật có thể bắt nguồn từ các thành phần trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứ không phải từ protein. So với thực phẩm động vật, thực vật chứa tỷ lệ chất xơ, vi chất dinh dưỡng và các hợp chất có lợi gọi là polyphenol có trong thực vật cao hơn. , thay vì chỉ có protein.
Ardisson Korat cũng cho biết cần có dữ liệu từ các nhóm khác vì Nghiên cứu Sức khỏe Y tá đã khảo sát chủ yếu phụ nữ da trắng làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Ardisson Korat cho biết: Từ nghiên cứu có xu hướng rất đồng nhất về thành phần nhân khẩu học và kinh tế xã hội, vì vậy sẽ rất có giá trị nếu tiếp tục thực hiện một nghiên cứu trên các nhóm thuần tập đa dạng hơn. Đây là một lĩnh vực vẫn đang phát triển”.
Nhưng những phát hiện của nhóm nghiên cứu cho đến nay vẫn ủng hộ khuyến nghị rằng phụ nữ nên ăn hầu hết protein dưới dạng trái cây, rau, quả hạch và hạt, mặc dù họ cũng nên tiêu thụ một ít cá và protein động vật để có hàm lượng sắt và vitamin B12.
Ardisson Korat cho biết: “Lượng protein trong chế độ ăn uống, đặc biệt là protein thực vật, ở tuổi trung niên, đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh và duy trì tình trạng sức khỏe tích cực ở tuổi già”.
Tham khảo: “Lượng protein trong chế độ ăn uống ở tuổi trung niên liên quan đến quá trình lão hóa khỏe mạnh – kết quả từ nhóm Nghiên cứu Sức khỏe Y tá tương lai” của Andres V Ardisson Korat, M Kyla Shea, Paul F Jacques, Paola Sebastiani, Molin Wang, A Heather Eliassen, Walter C Willett và Qi Sun, ngày 17 tháng 1 năm 2024, Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ.
DOI: 10.1016/j.ajcnut.2023.11.010
Nghiên cứu được báo cáo trong bài viết này được hỗ trợ bởi Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Viện Y tế Quốc gia theo số giải thưởng UM1CA186107 (Viện Ung thư Quốc gia), P01CA87969 (Viện Ung thư Quốc gia), R01DK120870 (Viện Tiểu đường và Tiêu hóa Quốc gia và R01HL060712 (Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia), R01HL034594 (Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia)), R01HL035464 (Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia) và R01HL088521 (Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia). Andres Ardisson Korat là được hỗ trợ bởi khoản trợ cấp đào tạo KL2TR002545 từ Trung tâm Quốc gia về Tiến bộ Khoa học Chuyển đổi của Viện Y tế Quốc gia.
Theo Scitechdaily 2024