Chế độ ăn kiêng này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tới 25%, theo nghiên cứu mới
Chế độ ăn kiêng này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tới 25%, theo nghiên cứu mới.
Việc áp dụng chế độ ăn kiêng MIND, ngay cả khi đã lớn tuổi, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
Khi dân số Hoa Kỳ già đi và các trường hợp mắc chứng mất trí nhớ tiếp tục gia tăng, nhiều người tự hỏi: có thể làm gì để ngăn ngừa căn bệnh tàn phá này không?
Nghiên cứu mới cho thấy câu trả lời có thể gần bằng bữa ăn tiếp theo của bạn. Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng những người tuân theo một chế độ ăn uống cụ thể được gọi là chế độ ăn kiêng MIND ít có khả năng mắc bệnh Alzheimer và các loại chứng mất trí nhớ liên quan.
Chế độ ăn kiêng MIND, viết tắt của Mediterranean-DASH Intervention for Neurodegenerative Delay, kết hợp những điều tốt nhất của hai chế độ ăn uống mạnh mẽ. Chế độ ăn này kết hợp chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho tim với chế độ ăn kiêng DASH (Phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn ngừa tăng huyết áp) giúp hạ huyết áp. Ngoài ra, chế độ ăn này còn chú trọng hơn vào các loại thực phẩm được biết là hỗ trợ sức khỏe não bộ, bao gồm rau lá xanh, quả mọng, các loại hạt và dầu ô liu.
Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn MIND mang lại hiệu quả giảm nguy cơ mắc chứng mất trí mạnh mẽ và nhất quán hơn so với các chế độ ăn lành mạnh khác. Mặc dù kết quả khác nhau giữa các nhóm chủng tộc khác nhau, nhưng có một điều nổi bật: những người cải thiện chế độ ăn nhiều nhất theo thời gian có nguy cơ mắc chứng mất trí giảm nhiều nhất.
Những lợi ích này xuất hiện ở cả người trẻ và người lớn tuổi, cho thấy không bao giờ là quá muộn — hoặc quá sớm — để thay đổi chế độ ăn uống giúp tăng cường trí não.
Chế độ ăn MIND và các món ăn đa dạng
Khả năng mắc chứng mất trí thấp hơn 12%-13% nhìn chung ở những người tuân thủ chế độ ăn MIND cao so với những người tuân thủ thấp. Mối quan hệ này rõ rệt nhất ở người Mỹ Latinh, người da trắng và người Mỹ gốc Phi, trong khi mối quan hệ này không rõ ràng ở người Mỹ gốc Á và có xu hướng yếu hơn ở người Hawaii bản địa. Nguồn: Tiến sĩ Unhee Lim, Đại học Hawaii tại Manoa
“Những phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng chế độ ăn uống lành mạnh ở giai đoạn giữa đến cuối đời và sự cải thiện theo thời gian có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer và các chứng mất trí liên quan”, Tiến sĩ Song-Yi Park, phó giáo sư tại Đại học Hawaii tại Manoa cho biết. “Điều này cho thấy không bao giờ là quá muộn để áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ”.
Park đã trình bày những phát hiện tại NUTRITION 2025, cuộc họp thường niên quan trọng của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 3 tháng 6 tại Orlando, Florida.
Thông tin chi tiết từ một Nghiên cứu lớn, đa dạng
Park và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ gần 93.000 người lớn ở Hoa Kỳ, những người đã cung cấp thông tin về chế độ ăn uống của họ như một phần của nhóm nghiên cứu được gọi là Nghiên cứu nhóm đa sắc tộc bắt đầu vào những năm 1990. Những người tham gia có độ tuổi từ 45 đến 75 khi bắt đầu và hơn 21.000 người mắc bệnh Alzheimer hoặc các chứng mất trí nhớ liên quan trong những năm sau đó.
Nhìn chung, những người tham gia có điểm tuân thủ MIND cao hơn khi bắt đầu có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 9%, với mức giảm thậm chí còn lớn hơn – khoảng 13% – ở những người xác định là người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc La tinh hoặc người da trắng. Việc tuân thủ chế độ ăn MIND ban đầu không liên quan đến việc giảm nguy cơ đáng kể ở những người tham gia là người Hawaii bản địa hoặc người Mỹ gốc Á.
Biểu đồ chế độ ăn MIND và chứng mất trí
Nhìn chung, những người tuân thủ chặt chẽ nhất chế độ ăn MIND cho thấy xu hướng giảm nguy cơ mắc chứng mất trí lớn nhất, nhưng mối quan hệ này khác nhau giữa các nhóm chủng tộc và dân tộc. Điều này cho thấy một số thực phẩm lành mạnh trong ẩm thực văn hóa hoặc địa phương (đặc biệt là những thực phẩm phổ biến ở người Mỹ gốc Á) có thể bảo vệ chống lại chứng mất trí mặc dù chúng không phù hợp với tiêu chí chấm điểm chế độ ăn MIND. Nguồn: Tiến sĩ Unhee Lim, Đại học Hawaii tại Manoa
Sự khác biệt về chủng tộc và dân tộc trong hiệu quả của chế độ ăn
“Chúng tôi thấy rằng mối quan hệ bảo vệ giữa chế độ ăn lành mạnh và chứng mất trí rõ rệt hơn ở người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc La-tinh và người da trắng, trong khi mối quan hệ này không rõ ràng ở người Mỹ gốc Á và có xu hướng yếu hơn ở người Hawaii bản địa”, Park cho biết. “Có thể cần một cách tiếp cận phù hợp khi đánh giá chất lượng chế độ ăn của các nhóm dân số khác nhau”.
Kết quả cũng cho thấy những người tuân thủ chế độ ăn MIND tốt hơn trong 10 năm (bao gồm cả những người không tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn lúc đầu) có nguy cơ mắc chứng mất trí thấp hơn 25% so với những người tuân thủ kém. Xu hướng này phù hợp với các nhóm tuổi và chủng tộc khác nhau.
Các nhà nghiên cứu cho biết sự khác biệt về chế độ ăn uống và sở thích giữa các nhóm chủng tộc và dân tộc có thể đóng vai trò trong sự thay đổi mà họ quan sát thấy trong mối quan hệ giữa chứng mất trí và chế độ ăn uống. Vì người Mỹ gốc Á cũng có tỷ lệ mắc chứng mất trí thấp hơn các nhóm khác, nên có thể chế độ ăn MIND không phản ánh được những lợi thế của chế độ ăn uống phổ biến hơn trong nhóm dân số này. Park cho biết các nghiên cứu sâu hơn có thể giúp làm rõ các mô hình này và nói thêm rằng cần có các nghiên cứu can thiệp để xác minh nguyên nhân và kết quả vì nghiên cứu này dựa trên dữ liệu quan sát.
Theo Scitechdaily 2025