Ăn ngoài thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong
Theo các nhà điều tra, việc thường xuyên đi ăn ngoài có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.
Các nhà điều tra đã xem xét mối liên hệ giữa việc ăn ngoài và nguy cơ tử vong và kết luận rằng việc đi ăn ngoài thường xuyên có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ mắc tất cả các bệnh- gây tử vong, cần phải điều tra thêm.Kết quả của họ xuất hiện trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng.
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ gần đây ước tính rằng năng lượng tiêu thụ hàng ngày của người Mỹ từ thực phẩm xa nhà đã tăng từ 17% trong giai đoạn 1977-1978 lên 34% trong giai đoạn 2011-2012. Đồng thời, số lượng nhà hàng cũng tăng lên. đã tăng trưởng ổn định và doanh số bán hàng của ngành nhà hàng được dự báo sẽ tăng đáng kể.
Mặc dù một số nhà hàng cung cấp thực phẩm chất lượng cao nhưng chất lượng bữa ăn xa nhà, đặc biệt là từ các chuỗi thức ăn nhanh, thường thấp hơn so với bữa ăn nấu tại nhà. , chất béo và natri, nhưng ít trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các chất dinh dưỡng bảo vệ như chất xơ và chất chống oxy hóa.
Trưởng nhóm nghiên cứu Wei Bao, MD, Ph.D., trợ lý giáo sư, giải thích: “Các bằng chứng mới nổi, mặc dù vẫn còn hạn chế, cho thấy rằng ăn uống thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường và các dấu hiệu sinh học của các bệnh mãn tính khác”. , Khoa Dịch tễ học, Trường Cao đẳng Y tế Công cộng, Đại học Iowa, Thành phố Iowa, IA, Hoa Kỳ.“Tuy nhiên, người ta biết rất ít về mối liên hệ giữa việc ăn bữa xa nhà và nguy cơ tử vong.
Một nghiên cứu mới trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho biết việc tiêu thụ rất thường xuyên (hai bữa hoặc nhiều hơn mỗi ngày) các bữa ăn được chuẩn bị xa nhà có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Dinh dưỡng và Ăn kiêng
Các nhà điều tra đã phân tích dữ liệu từ các câu trả lời cho bảng câu hỏi được thực hiện trong các cuộc phỏng vấn trực tiếp hộ gia đình từ 35.084 người lớn từ 20 tuổi trở lên tham gia Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia năm 1999-2014. từ nhà. , Trường Cao đẳng Y tế Công cộng, Đại học Iowa, Thành phố Iowa, IA, Hoa Kỳ.
Trong thời gian theo dõi trên 291.475 người-năm, đã có 2.781 trường hợp tử vong, bao gồm 511 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch và 638 trường hợp tử vong do ung thư. Sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính, chủng tộc/dân tộc, tình trạng kinh tế xã hội, các yếu tố về chế độ ăn uống và lối sống cũng như chỉ số khối cơ thể, tỷ lệ nguy cơ tử vong ở những người tham gia ăn bữa ăn được chuẩn bị xa nhà rất thường xuyên (hai bữa trở lên mỗi ngày) so với những người hiếm khi ăn bữa ăn được chuẩn bị xa nhà (ít hơn một bữa mỗi tuần) là 1,49 (KTC 95% 1,05) đến 2,13) đối với tử vong do mọi nguyên nhân, 1,18 (KTC 95% 0,55 đến 2,55) đối với tử vong do tim mạch và 1,67 (KTC 95% 0,87 đến 3,21) đối với tử vong do ung thư.
Tiến sĩ Du nhận xét: “Phát hiện của chúng tôi từ mẫu người lớn ở Hoa Kỳ đại diện trên toàn quốc cho thấy rằng việc thường xuyên ăn các bữa ăn được chuẩn bị xa nhà có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân”.
Tiến sĩ Bao kết luận: “Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên định lượng mối liên hệ giữa việc ăn ngoài và tỷ lệ tử vong”. Hướng dẫn về lượng thức ăn để khuyến nghị giảm tiêu thụ các bữa ăn được chuẩn bị xa nhà.”
Các nhà điều tra kết luận: “Thông điệp mang về nhà là việc thường xuyên ăn các bữa ăn được chuẩn bị ở nhà có thể không phải là một thói quen lành mạnh. Thay vào đó, mọi người nên được khuyến khích cân nhắc việc chuẩn bị nhiều bữa ăn hơn ở nhà”.
Vẫn cần có những nghiên cứu trong tương lai để xem xét kỹ hơn mối liên hệ của việc ăn ngoài với nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, ung thư, mất trí nhớ và các bệnh mãn tính khác.
“Điều quan trọng cần lưu ý là thiết kế nghiên cứu này xem xét mối liên hệ giữa tần suất ăn các bữa ăn được chuẩn bị ở nhà và tỷ lệ tử vong. Trong khi khuyến khích khách hàng cân nhắc việc chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh tại nhà, các chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký cũng có thể tập trung vào cách lựa chọn các bữa ăn từ nhà hàng.” thực đơn có thể tốt cho sức khỏe. Chiến lược điều chỉnh phù hợp với từng khách hàng bằng cách xem xét thực đơn từ các nhà hàng mà họ thường lui tới có thể giúp họ đưa ra lựa chọn thực phẩm lành mạnh,” đồng điều tra viên Linda G. Snetselaar, Tiến sĩ, RDN, LD, FAND, giáo sư và chủ tịch, cho biết thêm. Giáo dục Dinh dưỡng, Khoa Dịch tễ học, Trường Cao đẳng Y tế Công cộng, Đại học Iowa, Thành phố Iowa, IA, Hoa Kỳ, đồng thời là Tổng biên tập Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng.
Tham khảo: “Mối liên hệ giữa tần suất ăn cơm xa nhà và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và nguyên nhân cụ thể” của Yang Du, MD; Shuang Rong, PhD; Yangbo Sun, MD, PhD; Buyun Liu, MD, PhD ; Yuxiao Wu, MS; Linda G. Snetselaar, Tiến sĩ; Robert B. Wallace, MD và Wei Bao, MD, PhD, ngày 25 tháng 3 năm 2021, Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng.
DOI: 10.1016/j.jand.2021.01.012
Theo Scitechdaily